Trọng lượng đôi giày ảnh hưởng đến tốc độ của bạn như thế nào

Thảo luận trong 'Giầy dép nam' bắt đầu bởi thanhha1995, 19/8/18.

Vùng đăng:
Đà Nẵng
Tình trạng:
Mới
Nhu cầu:
Chào bán
Giá:
Liên hệ
Điện thoại liên hệ:
 01644966463
Địa chỉ liên hệ:
409 Lê Duẫn, Đà Nẵng (Xem bản đồ)
Thông tin:
19/8/18, 0 Trả lời, 213 Đọc
  1. thanhha1995

    thanhha1995 New Member

    Đi một đôi giày thể thao nặng rõ ràng sẽ khiến các bạn tiêu tốn đa dạng năng lượng hơn. Tuy nhiên, chính xác thì tốc độ của bạn bị tác động như thế nào?[​IMG]
    Quay về các năm 1980, nghiên cứu đã cho thấy ví như mang giày nặng thêm 100 gram (tương đương 3,5 ounces), các bạn sẽ đốt cháy được thêm 1% năng lượng.

    Theo lý thuyết, tốc độ chuyển di tỉ lệ nghịch với mức năng lượng hoang toàng, do đó véc tơ vận tốc tức thời của bạn cũng sẽ giảm đi 1% tương đương.

    tuy nhiên lý thuyết này hầu như chưa được kiểm chứng trên thực tiễn. Điều này trở thành động lực thúc đẩy Giáo sư Wouter Hoogkamer và nhóm cùng sự của mình ở phòng nghiên cứu Locomotion thuộc trường đại học Colorado Boulder tiến hành một nghiên cứu để kiểm tra tính xác thực của fake thuyết trên.

    Nghiên cứu trên sử dụng đôi Nike Zoom Streak 5 có trọng lượng chỉ khoảng 200 gram (tùy thuộc vào size giày). Để nâng cao trọng lượng cho giày, các miếng chì nhỏ được khâu vào lưỡi gà cũng như 2 bên phần upper (thân giày) để nâng khối lượng lên thêm khoảng 100 đến 300 gram.

    [​IMG]

    Nghiên cứu cho thấy những vận động viên chỉ trông thấy sự thay đổi khối lượng ví như cầm đôi giày trên tay, còn lúc mang trên chân thì không.

    Mỗi cá nhân sẽ phải thực hiện hai bài rà soát, một để kiểm tra năng lượng hoang toàng lúc chạy ở tốc độ tối đa, và bài thứ hai là thử thách chạy 3000m. 2 Thử thách này diễn ra vào hai ngày không giống nhau, trọng lượng hai đôi giày cũng không giống nhau.

    Đúng như dự đoán, kết quả cho thấy rằng với mỗi 100 gram được đính kèm vào giày, mức năng lượng hoang toàng nâng cao 1,11% và thời gian hoàn tất thử thách 3.000 mét tăng 0,78% (tức là véc tơ vận tốc tức thời giảm 0,78%).

    Có thể thấy rằng so với fake thuyết Việc đầu tiên, 1,11 và 0,78 không hẳn là không có sự chênh lệch. Lý do cho sự sai số này là do véc tơ vận tốc tức thời đo được ở hai thử thách là không giống nhau.

    Điều này chứng tỏ tác động của khối lượng giày đến kết quả phụ thuộc vào tốc độ mà vận cổ vũ dùng.

    Thật vậy, ở bài rà soát mức năng lượng lãng phí, lúc bắt buộc các tự nguyện viên chạy cộng tốc độ làng nhàng đo được ở thử thách 3.000m, mức năng lượng phung phí giờ đây chỉ tăng 0,8% (so với 1,11% ở lần đầu tiên)

    từ kết quả của cuộc nghiên cứu, có thể thấy rằng với kỉ lục thế giới marathon (3 km) hiện tại là 2:02:57 khi dùng đôi giày nặng 230 gram, giả dụ giảm 100 gram thì thời gian sẽ giảm 57,5 giây. [​IMG]

    Và nếu như đi chân không thì sẽ tiết kiệm được hai phút 12 giây. Hiển nhiên là ví như không có giày, bạn sẽ mất đi sự hỗ trợ về chuyển di cũng như về lực cho đôi chân.

    thực tế, theo như một nghiên cứu khác của nhóm, chúng ta vẫn sẽ có thừa hưởng thế của việc mang giày ví như bề mặt đường đua được lót 10mm EVA foam (một loại nhựa tổng hợp nhẹ và êm, thường sử dụng làm bộ đệm).



    Với những cải tiến trong khoảng thời gian dài, kiên cố khối lượng của các đôi giày chạy bộ sẽ ngày một giảm, và bạn có thể mong muốn các màn trình diễn tốt hơn tới từ những vận động viên trên toàn cầu.

    Hãy đến với giày thể thao Đà Nẵng Fandy.vn để biết thêm đa dạng thông báo hữu dụng nhé.
     
    Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...