Những thiết bị chính buộc phải có của một chiếc loa chất lượng cao

Thảo luận trong 'Tin thương mại khác' bắt đầu bởi duydiem6868, 27/8/16.

  1. duydiem6868

    duydiem6868 Member

    Đã bao giờ bạn thắc mắc 1 chiếc loa vì sao lại có loại càng đắt loại rẻ, loại nghe hay, loại nghe dở chưa? trong bài này, VM audio xin hướng dẫn dến các bạn 6 bộ phận chính quan trọng nhất trong một sản phẩm loa , loa nghe hay hay không phụ thuộc hoàn toàn vào 6 yếu tố này. rất hi vọng sau khi đọc bài viết này , bạn dường như sẽ có các kiến thức nhất định & có khả năng tự mình chọn lựa được các sản phẩm loa hay với mức ít tiền nhất.

    một chiếc loa về cơ bản sẽ có 6 bộ phận chính như sau:

    Driver

    vai trò của trái tim với cơ thể người như nào , thì driver cũng có nhiệm vụ & nhiệm vụ tương đương như vậy với 1 chiếc loa . về cơ bản , driver của loa chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh, thông qua chuyển động màng loa. Driver có thể sắp xếp thành 4 dạng không giống nhau dựa trên nhiệm vụ nó đảm nhận trong toàn dải âm thanh.
    Loa tần số cao còn gọi là tweeter hay loa HF (High-frequency). Chúng biểu thị những âm cao, sắc của nhạc cụ & một số hiệu ứng kiểu như kính vỡ. Loa thường có kích cỡ khoảng một inch và làm bằng một số chất liệu như lụa, titanium hay những dạng sợi tổng hợp khác nhau .

    Loa tần số cao

    Loa trung có tinh thần tránh nhiệm với một số âm thoại, thường là một số âm tai dễ nghe nhất. kích cỡ nằm trong khoảng giữa loa tweeter và woofer, tất nhiên , cũng có những trường hợp ngoại lệ. chất liệu làm màng loa tùy thuộc vào sở thích của nhà sản xuất và thường rất đa dạng, từ dạng giấy rẻ tiền cho đến dạng gỗ bu-lô càng đắt tiền.

    Loa trung

    Loa tần số bé hơn còn gọi là một số loa siêu trầm (woofer), phụ trách tần số thấp hơn tần số trên loa trung, tạo một số tiếng trống rền trong album nhạc rock hay các âm trầm hùng trong các phim hành động. Khả năng tái hiện độ sâu của loa đôi khi phụ thuộc vào kích thước nón loa & lượng không khí mà nó ảnh hưởng .

    Loa tần số thấp

    Loa toàn dải chủ yếu phụ trách phần âm cao và âm trung. Chúng thường thấy trong những loa con của một số bộ rạp tại gia gọn nhẹ & đi kèm một loa siêu trầm để tái hiện dải âm thanh nhà thờ đầy đủ.

    Sự kết hợp một số driver không giống nhau quyết định thiết kế của loa. Loa hai đường tiếng thường gồm 1 driver tweeter & 1 mid-range có chức năng kích bass, trong khi một số loa ba đường tiếng thường có đủ cả 3 driver. Thiết kế này áp dụng cho mọi thứ các loa, dù là một hay một nhóm các loa cùng dải phối hợp .



    [​IMG]



    Lỗ dội âm

    Nhằm mục tiêu gia tăng thêm khả năng tái hiện tần số âm và để nhằm giải quyết vấn đề “thắt cổ chai” nhà sản xuất loa thường sản xuất thêm một lỗ dội âm. Lỗ này thường nằm ở mặt trước hoặc sau, tùy theo loại loa . Đôi khi nó được làm từ dạng lỗ đôi, trong khi đó hầu hết các dòng loa hội trường sẽ dùng lỗ đơn.

    thùng loa

    vỏ loa của các dòng loa hiệu quả và chất lượng cao nhất thường được làm bằng gỗ bạch dương, trong khi đó hầu hết các dòng loa bây giờ thường được làm từ gỗ ép MDF, vì mục đích giảm chi phí cho sản phẩm. trong khi đó những loại loa thường sẽ dùng loại gỗ ép rẻ hơn .

    Giắc nối dây

    bình thường thì , giắc nối dây thường không xuất hiện trên những loa rẻ tiền mà chỉ được xuất hiện tại một số loại loa cao cấp, mục đích để cho người sử dụng có thể dễ dàng nâng cấp, tạo ra chất lượng sản phẩm cao hơn.

    một trong những bước cải tiến của loa là những vị trí kết nối có thể nối dây thường hay giây có đầu khác biệt . Cầu kỳ hơn nữa là một số kiểu đầu bi-wire hay kể cả mà tri-wire. những kiểu kết nối này vốn được sử dụng cho một số ampli được thiết kế riêng biệt.

    Mạch phân tần

    Nói chung , Đây là một bộ phận tách những kênh thành một số dải âm thanh không giống nhau cho từng loa tương ứng , Giả sử , tần số bé hơn cho loa bass & cao cho tweeter.

    lý tưởng mà nói, một số nguồn tín hiệu cần được chia tách sao cho dải âm không thể bị trống hay chồng lên nhau. Mặc dù thế , trong thực tế điều này khó xảy ra nên mới dẫn tới các trường hợp nhiều bass hoặc đột nhiên hổng 1 dải âm nào đó.

    Phụ kiện

    một số phụ kiện thường gặp trong dàn âm thanh có thể kể đến như: ốc vít, chấn đế, giá đỡ treo tường. một số phụ kiện này bạn cũng bắt buộc phải biết phương pháp chọn sao cho cẩn thận. Ví dụ như nếu không chọn đúng loại chân đỡ thích hợp , khi loa hoạt động sẽ bị rung, lắc trong tiến trình hoạt động.

    Vậy một loa tốt bắt buộc phải có những bộ phận trên và chất liệu cùng sự tỉ mỉ trong cách làm mỗi thiết bị của loa làm nên giá trị thực của nó.

    Giá trị thương hiệu của một đôi loa.

    Nói chung thì thương hiệu của một đôi loa đã phản ảnh chất lượng cao của sản phẩm rồi. một đôi loa BOSE, BMB, JBL tất nhiên sẽ có giá cao hơn đôi loa tc 631 toa Arirang hoặc Nanomax. dĩ nhiên , thương hiệu cũng tỷ lệ thuận với giá tiền & chất lượng sản phẩm, do vậy bạn cần phải “khéo” để chọn được một sản phẩm chất lượng cao , phù hợp cho mình.

    Mình cũng đã có một bài viết giới thiệu 5 thương hiệu loa lớn nhất Việt Nam, bạn có thể theo dõi thêm tại đây
    rất hi vọng , với các chia sẻ trên đây, bạn đã có những cái nhìn tổng quát về 1 sản phẩm loa , & có thể tự chọn được cho mình một sản phẩm thật chất lượng cao .
     

    Thư viện ảnh:

    Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...