Cấu tạo và nguyên nhân hư hỏng ắc quy xe điện

Thảo luận trong 'Xe đạp, xe đạp điện' bắt đầu bởi Phamha92, 31/5/17.

Vùng đăng:
Hà Nội
Tình trạng:
Mới
Nhu cầu:
Chào bán
Giá:
Liên hệ
Điện thoại liên hệ:
 0936371020
Địa chỉ liên hệ:
45 Lê Văn Lương, Hà Nội (Xem bản đồ)
Thông tin:
31/5/17, 0 Trả lời, 1,071 Đọc
  1. Phamha92

    Phamha92 Member

    Ắc quy xe điện thông thường là bộ phận quan trọng nhưng nó cũng hay xảy ra hư hỏng. Có nhiều dấu hiệu để thấy được ắc quy xe của bạn có thực sự gặp vấn đề hay không. Trong đó dấu hiệu thường thấy nhất là quãng đường đi được của xe tự nhiên ngắn hơn rất nhiều. Thông thường xe của bạn đi được khoảng 40km/ 1 lần sạc, nếu bỗng dưng xe của bạn chỉ có thể di chuyển được 15 – 20km/ 1 lần sạc thì vấn đề chắc chắn nằm ở ắc quy. Ngoài ra thường đi kèm với hiện tượng ì máy, khó tăng tốc như trước, xe có thể đi khỏe lúc mới sạc nhưng sau đó chỉ đi được quãng đường ngắn là đã yếu đi.

    [​IMG]

    Một số trường hợp khác có thể gặp hiện tượng như ắc quy xe nóng bất thường trong quá trình sạc hoặc trong quá trình hoạt động. Nếu ắc quy nóng hơn so với bình thường thì cũng có nghĩa là nó đang gặp vấn đề. Cũng có một số trường hợp ắc quy bị phồng, thì lúc này ắc quy đã thực sự gặp vấn đề nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng ắc quy hư hỏng và cách khắc phục ra sao?

    Cấu tạo và nguyên nhân hư hỏng

    Đa phần ắc quy sử dụng cho xe điện có cấu tạo từ 4 – 5 bình ắc quy nhỏ ghép lại với nhau nhằm tăng khả năng hoạt động cũng như công suất cung cấp điện. Tuổi thọ của ắc quy không phụ thuộc vào thời gian bạn sử dụng mà phụ thuộc vào số lần sạc. Chẳng hạn, ắc quy có thể sạc 500 lần thì sẽ bị chai. Nếu mỗi ngày bạn sạc 2 lần thì khoảng 1 năm là cần phải thay mới ắc quy. Nếu bạn sử dụng ít, 1 tuần sạc 2 – 3 lần thì thời gian sử dụng có thể kéo dài tới 3 năm nếu ắc quy không gặp vấn đề khác.

    Nguyên nhân khiến cho bình ắc quy hay gặp vấn đề thường đến từ người dùng. Bạn cắm sạc quá lâu sau khi sạc đầy, lần này qua lần khác khiến cho ắc quy dần bị chai. Mặc dù bộ phận sạc điện hiện nay có cơ chế tự ngắt điện khi sạc đầy, tuy nhiên nó cũng không phải là không ảnh hưởng tới ắc quy khi bạn cứ cắm sạc quá lâu.

    Thời gian sạc của ắc quy trung bình từ 6 – 8h, cũng có dòng xe từ 8 – 10h. Sau khi đi một thời gian, ắc quy không thể lưu được lượng điện nhiều nên thời gian sạc cho nó cũng ngắn hơn. Chẳng hạn năm đầu bạn sạc 6 – 8h thì sang năm thứ hai bạn chỉ cần sạc 4 – 5h và sang năm tiếp theo thời gian sạc sẽ ngắn hơn. Điều này tương đương với lượng điện được sạc vào ít và quãng đường đi được ngắn lại. Nếu quãng đường đi được của xe là quá ngắn, tức là ắc quy đã bị chai rất nhiều thì bạn nên thay ắc quy mới.

    [​IMG]

    Quãng đường đi ngắn bất thường

    Nếu ắc quy đang sử dụng bình thường mà bỗng dưng quãng đường đi ngắn bất thường. Trường hợp này có thể 1 trong những bình ắc quy đã bị hỏng và dẫn tới chỉ còn các bình lại hoạt động. Bạn cần phải kiểm tra lại bình và loại bỏ bình bị hỏng đi. Vì nếu không bỏ đi bình bị hỏng và thay thế mới các bình còn lại sẽ phải tải cho bình còn lại dẫn tới các bình lại nhanh chóng bị chai và bạn sẽ thấy xe càng ngày càng đi ngắn lại và đến lúc bạn sẽ phải thay mới cả bình. Điều này dẫn tới chi phí tốn kém vì 1 bình hỏng sẽ dẫn tới cả ắc quy sẽ nhanh chóng bị hỏng nếu tiếp tục được sử dụng.

    Các yếu tố khác ảnh hưởng

    Ngoài việc thời gian sử dụng dẫn tới bình bị hỏng thì các yếu tố khác trong quá trình sử dụng cũng sẽ dẫn tới tình trạng ắc quy gặp vấn đề. Chẳng hạn đi nước dẫn tới hư hỏng đường dây điện nối với ắc quy. Xe thường xuyên chở tải trọng nặng hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Để ắc quy ở những nơi nhiệt độ quá cao trong thời gian dài (chẳng hạn như để dưới trời nắng). Điều này làm ảnh hưởng rất lớn tới ắc quy và bạn cần phải lưu ý.

    [​IMG]

    Cách khắc phục

    Tùy thuộc vào tình trạng hỏng hóc mà có những biện pháp khắc phục phù hợp. Nếu đi quá lâu, ắc quy bị chai nhiều thì giải pháp duy nhất là thay mới cả bình. Chi phí thay mới của ắc quy vào khoảng 1 triệu 200 – 2 triệu 300. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so với xe chạy pin. Khi thay mới bạn nên thay ắc quy chính hãng, hãy mua xe đạp điện chính hãng từ thương hiệu uy tín và đến đó để thay ắc quy đảm bảo chất lượng.

    Trong trường hợp bị hỏng bộ sạc bạn cũng nên thay mới và không nên sửa chữa, chi phí cho bộ sạc mới vào khoảng 200 – 500.000Đ. Nếu xe gặp nguyên nhân nghi ngờ hỏng 1 bình như bỗng dưng đi quãng đường ngắn lại thì bạn nên đi kiểm tra để sớm thay bình bị hỏng này. Các kĩ thuật viên sẽ có các dụng cụ đo điện cần thiết để phát hiện bình nào bị hỏng và bình nào không để thay thế.

    Một số vấn đề bạn cũng cần lưu ý để có thể sử dụng ắc quy được lâu dài như không cắm sạc quá lâu, không cho xe đi qua vùng nước ngập quá sâu. Khi rửa xe không phun nước vào các bộ phận quan trọng như bộ điều tốc, các phần nối điện với ắc quy. Nếu bình ắc quy nóng bất thường khi sạc cũng phải mang bình đi kiểm tra. Nói chung ắc quy xe điện khó để bạn tự kiểm tra ở nhà nếu không có dụng cụ cần thiết nên tốt nhất khi gặp sự cố bạn nên mang đi kiểm tra ngay tại các địa chỉ sửa chữa xe điện uy tín để tránh các hỏng hóc phát sinh thêm.

    [​IMG]

    Nếu bạn có những câu hỏi về ắc quy xe điện có thể liên hệ:

    Xe điện Việt Thanh – xe điện chính hãng

    Showroom 1: 123 Ô Chợ Dừa - Đống Đa – Hà Nội

    Showroom 2: 125 Ô Chợ Dừa - Đống Đa – Hà Nội

    Showroom 3: 136 Nguyễn Thái Học – Ba Đình – Hà Nội

    Showroom 4: 45 Lê Văn Lương - Cầu Giấy – Hà Nội

    Hotline: 0936 37 1020
     
    Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...