Cuộc đời sống chết với cải lương của nghệ sĩ nam hùng

Thảo luận trong 'Dịch vụ khác' bắt đầu bởi giangly1990, 16/5/18.

Vùng đăng:
TP.Hồ Chí Minh
Tình trạng:
Mới
Nhu cầu:
Chào bán
Giá:
2,000,000 VNĐ
Điện thoại liên hệ:
 01242526213
Địa chỉ liên hệ:
347 Nguyễn Đình CHiểu P5 Q3 TP.HCM, TP.Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
Thông tin:
16/5/18, 0 Trả lời, 399 Đọc
  1. giangly1990

    giangly1990 New Member

    Chắc bạn cũng từng nghe nhac cai luong của nghệ sĩ Nam Hùng. Câu chuyện người làm cho nghề vẫn kể cho nhau nghe lúc kể đến NSƯT Nam Hùng là lần ông diễn kép độc, giậm chân, hét to trên sân khấu khiến cho trẻ con đang coi hát với mẹ giật mình, khóc thét.

    Có bề ngoài của một kép đẹp nhưng NSƯT Nam Hùng lại thành danh với những vai diễn kép độc.

    Theo cha rong ruổi khắp nơi với các đoàn hát để kinh doanh ngoài phụ việc, ngày đất nước bị chia cắt, cha con cậu bé Xuý (tên thật của NSƯT Nam Hùng) kẹt lại ở miền Nam.

    Được NSND Phùng Há nhận khiến con nuôi ngoài cho ăn học tử tế nhưng lạ một điều, Xuý không thích học, chỉ mê được đi hát như mẹ nuôi. “Ngồi trong lớp học mà đầu óc tôi chỉ mơ về sân khấu, bên tai chỉ nghe văng vẳng tiếng đàn, lời ca”- NSƯT Nam Hùng đề cập lại ký ức của hơn nửa thế kỷ trước mà cứ ngỡ như câu chuyện của ngày hôm qua.

    16 tuổi, cậu bé Xuý năn nỉ mẹ nuôi cho nghỉ học để đi theo đoàn cải lương Hương Hoa. Là con nuôi của NS Phụng Hảo – người nức danh trong giới cải lương lúc bấy giờ, cộng thêm các bài học về ca diễn, vũ đạo được mẹ nuôi huấn luyện từ nhỏ ngoài cả sự trưởng thành từ khi đóng quân sĩ đến kép con, Xuý không gặp khó khăn lúc theo đoàn hát chẳng phải là gánh hát nhà. Nhưng hơn ai hết, Xuý ý thức cực kỳ rõ khả năng, thực lực của mình.

    [​IMG]

    Lợi thế về sắc vóc, giọng ca an toàn, nhưng ở Xuý lại không có chất mùi mẫn đủ sức làm xiêu lòng khán giả. Ông nói: “Chất giọng mùi mẫn là do trời phú, không thể luyện tập mà có được. Không có giọng ca, mình buộc phải tìm chiếc khác bù vô để chinh phục khán kém chất lượng. Ca không luyện được thì buộc phải luyện diễn”. NSƯT Nam Hùng bắt đầu mua cho mình con đường vươn lên kép độc từ đấy.

    Ở đoàn Hương Hoa, anh kép trẻ Văn Xuý được đặt nghệ danh Nam Hùng ngoài bắt đầu thử sức với các vai kép độc thứ nhất. Thời gian khiến ông quên lãng nhiều thứ, kể cả tên tuổi của các vai diễn thời son trẻ, nhưng chiếc cảm giác gặp phải mình cứ lóng ngóng khi diễn kép độc thì vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông.

    ===> Thưởng thức cai luong xua nguoi tinh tren chien tran tại: https://nghecailuong.com/cai-luong-...-tran-my-chau-minh-phung-kim-tu-long-cam-thu/

    Ông bật cười lúc kể lại các vai kép độc “đầu đời”: “Tôi diễn kép độc mà cứ hiền khô. Ngó chiếc bộ dạng, bí quyết diễn của tôi lúc đó không mấy ai tin nhân vật trên sân khấu kia là một kẻ độc ác, mưu mô. Mỗi lúc nhớ lời má Bảy dạy: “Trong một tuồng hát, những nhân vật đều quan trọng như nhau, có sự tương tác qua lại để tạo thành một tuồng hát hay. Hỷ, nộ, ái, ố trên sân khấu phải rạch ròi. Một kép độc thành công sẽ góp phần giúp vai kép chính được khán giả yêu thương hơn”, tôi lại tự nhắc mình bắt buộc khiến cho sao để khán kém chất lượng càng ghét nhiều, càng tốt”.

    Với suy nghĩ đó, mỗi lần nhận vai, NSƯT Nam Hùng lại tìm hiểu thật kỹ nhân vật để mua cho mình một bí quyết thể hiện sự nham hiểm, độc ác xuất phát từ “tâm địa”, tính bí quyết của nhân vật. vì thế lẽ đấy, suốt thời gian biểu diễn cho các đoàn hát to như Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Minh Châu, Sài Gòn 1, 2-84, NSƯT Nam Hùng nức danh với hàng chục vai kép độc khác nhau: Mễ Kha Đan (Đêm huyền diệu), Hoàng Hạc Tử Lang (Thuyền ra cửa biển), Bình Thiếu Quân (Tiếng hạc trong trăng), Chu Phác Viên (Lôi vũ), Đổng Trác (Phụng Nghi Đình), thầy Đề (Ngao Sò Ốc Hến)… nhưng mỗi vai diễn là một sự khác biệt.

    Có vai kép độc, ông la hét, gầm gào làm con nít giật mình khóc thét; có vai chỉ buộc phải nghe chiếc giọng rít qua kẽ răng, ánh mắt lạnh lùng, toé những tia nhìn độc ác, người xem đủ cảm xuất hiện ớn lạnh. Nhưng NSƯT Nam Hùng nói mình thích diễn những vai kép độc mà khán giả không dễ nhận biết lúc nhân vật xuất hiện trên sân khấu, nhưng càng xem khán nhái càng cảm xuất hiện ghê sợ bên cạnh căm ghét nhân vật ấy.

    ===> Xem thêm cải lương xưa lan và điệp : https://nghecailuong.com/chuyen-tin...1975-chi-tam-thanh-kim-hue-mai-lan-hung-minh/

    Ông muốn mình xoá được chiếc suy nghĩ hễ kép độc thì mẫu mã nên bặm trợn, hung dữ, bởi cuộc sống vốn muôn mặt, có các kẻ hiểm độc, mưu mô nhưng lại được che giấu sau vẻ mẫu mã hiền lành, tốt bụng.

    Với ông, nhân vật càng bị khán giả ghét, đồng nghĩa với ông đã thành công. Chịu cho khán giả ghét để có thể toả sáng, nhưng từ trong tiềm thức, NSƯT Nam Hùng chưa bao giờ mảy may có suy nghĩ ganh ghét hay tỵ nạnh với những NS được đóng vai kép đẹp, kép mùi.
     
    Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...