Xu hướng tìm kiếm của người dùng ngày đang thay đổi. Quy trình tìm kiếm cũng khác xưa. Chính vì thế người làm marketing cũng cần phải thay đổi để các chiến dịch marketing thành công hơn. Ngày càng có nhiều các công cụ marketing. Tuy nhiên việc sử dụng hiệu quả nó không phải ai cũng làm được. Cách làm Internet Marketing phải thay đổi theo xu thế. Dưới đây là những thay đổi cơ bản mà bạn phải thực hiện để thành công trong năm 2014 4 THÓI QUEN MARKETING ONLINE CẦN THAY ĐỔI 1. Chuyển sang những cách truy vấn thông tin cụ thể hơn Do internet và thương mại điện tử đã phát triển mạnh, người tiêu dùng vận dụng cách truy vấn thông tin cụ thể và chi tiết hơn, chẳng hạn thay vì dùng từ khóa “camera” thì dùng cụm từ “canon rebel t4i” chỉ cụ thể tên sản phẩm. Kết quả hiển thị khi đánh cả cụm từ sẽ chi tiết hơn và sát với môi trường mua bán hơn. Thói quen online marketing cần thay đổi phù hợp Theo kết quả khảo sát của Hitwire, số lượt truy vấn dùng từ đơn giản đang giảm mạnh, trong khi số lượt truy vấn dùng cụm từ phức tạp đang tăng lên đến 20%/năm. Mặt khác, khi người tiêu dùng sử dụng cụm từ càng dài để truy vấn thông tin thì khả năng họ mua hàng càng cao. 2. Thích nhận thông tin bằng hình ảnh Dù mua áo quần, giày dép hay chỉ một chiếc bóng đèn, người tiêu dùng thích nhận thông tin dưới dạng hình ảnh. Đó cũng là nguyên nhân lý giải tại sao các trang web như Pinterest, Instagram thành công. Theo tạp chí Search Engine, hình ảnh được đánh giá có sức thúc đẩy người tiêu dùng đến quyết định mua hàng nhanh và mạnh mẽ hơn so với các chi tiết, mô tả sản phẩm hay bài viết nhận xét. Việc Yahoo bỏ ra hàng tỉ USD để mua lại Tumblr gần đây càng khẳng định xu hướng này. 3. Ngày càng lệ thuộc vào quan điểm của người khác Trong khi hình ảnh giúp người tiêu dùng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình thì các bài viết nhận xét, khuyến nghị của khách hàng lại đóng vai trò như là nhân chứng quan trọng về chất lượng của sản phẩm mà họ muốn mua. Theo một nghiên cứu của HubSpot, có đến 71% người tiêu dùng mua hàng dựa trên lời khuyên của bạn bè từ các kênh truyền thông *** và 70% tin vào các lời nhận xét của khách hàng khác. 4. Muốn nhận được các thông tin mang tính “người thật, việc thật” Do được trang bị nhiều thông tin từ các bài nhận xét, đánh giá, các mạng ***, người tiêu dùng muốn có các chi tiết cụ thể về sản phẩm một cách nhanh chóng. Mặt khác, họ muốn có những dữ liệu mang tính thực tế cao chứ không phải những bài viết mang nặng tính quảng cáo, tiếp thị. 5 Vẫn xem giá là một yếu tố quyết định. Ở bước cuối cùng, trước khi mua hàng, giới tiêu dùng vẫn cân nhắc rất kỹ về giá bán. Nghiên cứu cho thấy những khách hàng đã chọn hình thức mua hàng trực tuyến thường không muốn phung phí tiền bạc. Với sự hỗ trợ của một số trang web, ngày nay việc so sánh giá bán của cùng một sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau cũng đã trở nên dễ dàng hơn.