Kiểm toán nội bộ ngân hàng

Thảo luận trong 'Đào tạo' bắt đầu bởi chuongtien, 21/11/18.

Vùng đăng:
TP.Hồ Chí Minh
Tình trạng:
Mới
Nhu cầu:
Chào bán
Giá:
Liên hệ
Điện thoại liên hệ:
 02839301724
Địa chỉ liên hệ:
Tầng 5, 126 Nguyen Thi Minh Khai, Quận 3, Tp. HCM, TP.Hồ Chí Minh (Xem bản đồ)
Thông tin:
21/11/18, 0 Trả lời, 151 Đọc
  1. chuongtien

    chuongtien New Member

    Kiểm toán nội bộ trong hệ thống ngân hàng là một bộ phận của hệ thống giám sát nội bộ của ngân hàng; bao gồm kiểm soát nội bộ và các thủ tục đánh giá nguồn vốn nội bộ. Kiểm toán nội bộ cung cấp các đánh giá độc lập về sự phù hợp và tuân thủ về thủ tục thành lập, chính sách của ngân hàng. Như vậy, kiểm toán nội bộ có chức năng hỗ trợ ban quản lí và ban giám đốc trong việc nâng cao hiệu quả và trách nhiệm của ban quản lí.

    1.Phạm vi của kiểm toán nội bộ
    • Kiểm tra và đánh giá tính đầy đủ, hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ
    • Xem xét tính hiệu quả của thủ tục quản lí rủi ro và phương pháp đánh giá rủi ro
    • Xem xét hệ thống quản lí và thông tin tài chính, bao gồm hệ thống thông tin điện tử và dịch vụ ngân hàng điện tử.
    • Đánh giá tính chính xác và độ tin cậy của hồ sơ kế toán và báo cáo tài chính
    • Rà soát các phương tiện bảo vệ tài sản ngân hàng
    • Đánh giá hệ thống kiểm soát vốn của ngân hàng về các vấn đề liên quan đến rủi ro
    • Đánh giá nền kinh tế và hiệu quả hoạt động của ngân hàng
    • Kiểm tra các giao dịch và chức năng của hệ thống kiểm soát nội bộ
    • Đánh giá các hệ thống thiết lập để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lí, qui định, chính sách và thủ tục kịp thời
    • Kiểm tra độ tin cậy và kịp thời của các qui định, báo cáo
    • Thực hiện các cuộc điều tra đặc biệt
    2. Chức năng thường trực của kiểm toán nội bộ
    • Mỗi ngân hàng phải có chức năng kiểm toán nội bộ thường trực để hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm. Ban quản lý cấp cao cần tất cả các biện pháp cần thiết để ngân hàng có thể liên tục dựa vào bộ phận kiểm toán nội bộ để đánh giá qui mô và hoạt động của ngân hàng. Những biện pháp bao gồm cung cấp nguồn lực và nhân sự phù hợp cho hệ thống kiểm toán nội bộ để hoàn thành mục tiêu.
    • Trong các ngân hàng lớn với các hoạt động phức tạp, sẽ có riêng mội bộ phận kiểm toán nội bộ với một nhân viên cố định trong chính ngân hàng. Trong các ngân hàng nhỏ, các hoạt động kiểm toán nội bộ có thể được thuê ngoài.
    • Hướng dẫn đưa ra về bộ phận kiểm toán nội bộ trong nội bộ ngân hàng áp dụng tương ứng với các hoạt động kiểm toán nội bộ đã được thuê ngoài.
    [​IMG]
    Kiểm toán nội bộ ngân hàng (Ảnh minh họa)
    3. Chức năng độc lập
    • Chức năng kiểm toán nội bộ của ngân hàng phải độc lập với các hoạt động được kiểm toán và cũng phải độc lập với quá trình kiểm soát nội bộ hàng ngày. Hoạt động kiểm toán nội bộ sẽ được thực hiện một cách khách quan.
    • Phòng kiểm toán nội bộ phải có khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình trong tất cả các sở, ban, ngành và chức năng của ngân hàng. Kiểm toán nôi bộ được tự do báo cáo các phát hiện, đánh giá của nó và công bố minh bạch trong nội bộ. Phòng kiểm toán nội bộ hoạt động dưới sự kiểm soát trực tiếp của giám đốc điều hành ngân hàng, ban giám đốc hoặc kiểm toán của ngân hàng ủy ban (nếu có).
    • Người đứng đầu bộ phận kiểm toán nội bộ có quyền giao tiếp trực tiếp, và theo sáng kiến của riêng mình với hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Ban Kiểm toán hoặc các kiểm toán viên bên ngoài khi thích hợp, theo quy tắc được xác định bởi mỗi ngân hàng trong điều lệ kiểm toán của mình. Báo cáo này có thể bao gồm các ví dụ, đưa ra quyết định của quản lý ngân hàng trái với pháp lý hoặc quy định pháp quy.
    • Độc lập cũng yêu cầu các kiểm toán viên nội bộ không nên có xung đột lợi ích với ngân hàng. Đề án bồi thường cho nội bộ kiểm toán viên phải phù hợp với mục tiêu của kiểm toán nội bộ.
    Nguồn: ceochuyennghiep.com
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...