Kinh doanh trực tuyến kết hợp truyền thống khó hay dễ

Thảo luận trong 'Kiến thức kinh doanh' bắt đầu bởi Lý Hoàng Nhi, 15/9/14.

  1. Bạn đã từng vào trường hợp khi đến cửa hàng nào đó chọn mua hàng chán chê xong lại không mua hàng và trở về nhà? Về đến nhà bạn vào mạng và rồi lại quyết định mua mặt hàng đó. Vì sao lại như vậy
    Trên thế giới, đại gia bán lẻ lừng lẫy Wal-mart, mặc dù sừng sỏ và đầy kinh nghiệm về bán lẻ trực tiếp, chuyển sang bán hàng trực qua mạng mãi vẫn chưa ăn thua. Tại Việt Nam, rất nhiều đơn vị làm offline thành công như Thegioididong, Nguyễn Kim, HC, Vingroup,… cũng đang có tham vọng bành trướng online nhưng cũng chưa đâu vào đâu
    Tuy nhiên có thể nói rằng rất khó kết hợp giữa kinh doanh trực tuyến và kinh doanh truyền thống lại với nhay
    [​IMG]
    Kết hợp kinh doanh online và offline

    1. Đồng bộ số liệu
    Hôm nay là ngày thấp điểm, muốn hạ giá sản phẩm để bán đi nhanh lượng hàng thì: các sản phẩm bày bán tại các cửa hàng offline phải in lại tem, ấn định giá bán và lục tung hết sản phẩm lên để dán lại. Có 10 cửa hàng thì…xác định luôn. Đợi được không?

    Còn trên online thì lại khác, thích thì chỉ cần 1 click chuột là xong. Nhưng nếu chỉ điều chỉnh giá bán trên online mà offline lại giữ nguyên giá thì khách hàng dễ bị “khớp” (xem trên site thấy giá một đằng, đến tận nơi lại thấy giá khác)

    Một số hệ thống bán hàng offline cuối ngày mới đồng bộ số liệu về cơ sở dữ liệu tổng. Do vậy số lượng hàng hoá thực trong kho sẽ khác với số được phản ánh trên website, dễ xảy ra tình trạng xem trên web thì còn mà thực tế lại hết.
    2. Mâu thuẫn về khách hàng ưu tiên

    Giả sử trên toàn hệ thống chỉ còn 1 sản phẩm. Khách hàng online xem website và đặt mua, trong thời gian đó có khách đi ngang qua ghé cửa hàng và cũng mua sản phẩm đó. Khách này trả tiền ngay, còn khách online kia chưa biết có lấy hàng không? Vậy xử lý tình huống này thế nào? Giữ lại cho khách online thì nguy cơ hàng đó bị ế nếu khách không lấy. Để cho khách mua trực tiếp thì mất uy tín với khách hàng mua online.

    Nhân viên ở cửa hàng offline thường được tính thu nhập dựa trên doanh số bán của cửa hàng. Do vậy rất nhiều trường hợp đơn hàng online đẩy xuống không được nhân viên phục vụ chu đáo, đôi khi còn thông báo là hết hàng hoặc hàng lỗi. Khi kết hợp online và offline thì cần giải quyết được mâu thuẫn này.
    3. Kiểm soát hàng tồn kho

    - Về giải quyết hàng tồn, Online không tiếp xúc hàng hoá hàng ngày, từ đó ít có cảm nhận về hàng tồn. Trong khi đó, Offline nhìn thấy tồn ngay nên động thái giải quyết nhanh hơn.

    - Về nhập kho, Offline phải nhập kho mới bán hàng, còn Online chưa nhập kho hoặc ko cần nhập kho vẫn bán được hàng

    4. Phân bổ hàng hoá

    - Offline nếu có nhiều cửa hàng thì việc phân bổ số lượng hàng nhiều ít cho các cửa hàng là bài toán khó.

    - Online phân bổ theo địa chỉ đơn hàng phát sinh, có thể tập trung tại kho.

    5. Tư duy dòng tiền và phương thức tiếp cận marketing

    - Online phải marketing và quảng cáo mạnh, chi nhiều tiền.

    - Offline lại quan trọng về mặt bằng và hình ảnh cửa hàng.

    - Dòng tiền trên online chạy phức tạp hơn offline.
    Nói tóm lại để kinh doanh online kết hợp thành công với kinh doanh truyền thống là cả một quá trình với vô vàn khó khăn. Xong nếu làm được thì nó lại tạo ra một sự khác biệt lớn.
     
    Tags:

Chia sẻ trang này

Đang tải...